Không có việc gì quá dễ nhưng nó sẽ trở thành quá khó nếu bạn phải làm nó một cách miễn cưỡng "

Ngày 13 tháng 01 năm 2025

 » Tin tức

Tin tức

Cập nhật lúc : 02:35 25/11/2015  

TỔNG KẾT HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI NĂM HỌC 2015 -2016

 

Thế là 20 ngày diễn ra sôi nổi của hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2015-2016 đã trôi qua kể từ ngày khai mạc hội thi 7/11/2015. Hôm nay toàn bộ các nội dung của hội thi cơ bản đã hoàn thành, trường mầm non Thủy dương tổ chức lễ Tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2015-2016. 

Hội thi giáo viên giỏi cấp trường là một hoạt động định kỳ hằng năm của nhà trường thực hiện theo Điệu lệ hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non của Bộ GD-DT ban hành,  nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua trong trường học, thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non, đồng thời qua Hội thi nhằm khuyến khích động viên, tạo cơ hội để giáo viên tự học và sáng tạo; tuyên dương, nhân rộng điển hình tiên tiến trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của nhà trường và địa phương.

Tham gia hội thi năm nay có 23 GV. Nhiều GV trẻ mới vào nghề trên 2 năm vẫn mạnh dạn tham gia như cô Ngô Thị Kim Anh; và có những GV tuy lớn tuổi nhưng vẫn đầy nhiệt huyết như cô: Lê Thị Mai, Ngô Thị Mai. Các cô giáo đã mang đến cho hội thi sự tâm huyết của những người ươm mầm xanh. Thao thức không ngủ được với trang giáo án, với những kiến thức cần nhào nặn để thực hiện bài kiểm tra năng lực, đầu tư cho đồ dùng đồ chơi, ứng dụng công nghệ thông tin...

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm nay diễn ra từ ngày 7/11/2015 đến ngày 20/11/2015. BGK hội thi đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm trong việc trao đổi, nhận xét, đánh giá sáng kiến kinh nghiệm, bài kiểm tra năng lực, tư vấn hoạt động học đối với giáo viên tham dự hội thi và ban giám hiệu nhà trường. Ban Tổ chức đã xây dựng kế hoạch và điều hành các hoạt động của hội thi, chuẩn bị các điều kiện cho hội thi, xây dựng chương trình, lịch của hội thi để các giáo viên theo dõi và chủ động tham gia các phần thi.           

Mỗi GV tham gia Hội thi phải trải qua 2 phần thi: một là bài kiểm tra năng lực; hai là: thực hành 1 hoạt động học tự chọn. Tại Hội thi lần này, Ban tổ chức đã bố trí các vòng thi độc lập. Theo đó, để được vào vòng thi giảng, giáo viên dự thi buộc phải trải qua vòng thi kiểm tra năng lực với điểm tối thiểu phải đạt là 8 điểm.

Giáo viên tham gia bài kiểm tra năng lực

Bài kiểm tra năng lực gồm 2 phần:

- Phần trắc nghiệm: GV trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm khách quan về kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ em, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm liên quan đến phạm vi chương trình giáo dục mầm non mới, những hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của cấp học mầm non và của ngành,

- Phần tự luận: viết về vấn đề thực tiễn và kĩ năng của GV để nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học trong nhà trường.

Tinh thần thái độ GV dự thi rất nghiêm túc, tự lực làm bài, không sử dụng tài liệu. Nhiều GV tham gia dự thi đã có sự chuẩn bị chu đáo, nắm chắc các vấn đề liên quan nên trả lời chính xác các nội dung của câu hỏi; có nhiều giải pháp phù hợp và có tính thực tiễn để nâng cao chất lượng. Có 23/23 bài đạt từ 8 điểm trở lên, tỉ lệ 100%. Trong đó: 02 bài đạt 9 điểm, tỉ lệ 8,7%.

Phần thi Giáo viên thực hành hoạt động chơi - tập đối với giáo viên nhà trẻ, thực hành hai hoạt động học đối với giáo viên mẫu giáo.

Giáo viên tổ chức hoạt động thực hành

- Giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ, chu đáo. Một số giáo viên làm đồ dùng dạy học công phu, đẹp như cô Lê Thị Sen, Trần Thị Kim Ngân, Ngô Thị Thanh Thủy, đồ dùng sáng tạo như cô Lê Thị Kim Phúc, Trần Thị Như Yến; Địa điểm tổ chức hoạt động cho trẻ phù hợp, sắp xếp chỗ ngồi cho trẻ hợp lý. Hầu hết các hoạt động đều có ứng dụng công nghệ thông tin.

Đa số GV đảm bảo yêu cầu của tiết dạy về kiến thức, kỹ năng theo từng đặc điểm hoạt động. GV chú trọng tích hợp lồng ghép các chuyên đề vào bài dạy một cách phù hợp.

GV đã lựa chọn và vận dụng các phương pháp phù hợp với đặc trưng của hoạt động và đảm bảo hiệu quả. Đa số giáo viên đã chú trọng việc “lấy trẻ làm trung tâm”. Quan tâm đến 3 đối tượng trẻ, tạo điều kiện cho tất cả trẻ tham gia vào hoạt động, đặc biệt trong khám phá, trải nghiệm. Hình thức tổ chức hoạt động phong phú, phát huy tính tích cực của trẻ.

Phong cách GV đảm bảo tính sư phạm, thái độ nhẹ nhàng, gần gũi trẻ, điệu bộ hấp dẫn, giọng kể chuyện tốt, thể hiện ngữ điệu trong kể chuyện sinh động, thu hút sự chú ý của trẻ, đặc biệt sự tự tin lên lớp như cô giáo Trần Thị Kim Ngân. Tuy nhiên, khi lên lớp vài GV còn lúng túng trong vận dụng phương pháp, có GV nói nhiều, chưa tạo cơ hội cho trẻ phát triển tích cực, trẻ chưa được thực hành trải nghiệm trong hoạt động Khám phá khoa học, chưa chú ý đến kỷ năng của trẻ.

GV dự thi đều có tác phong sư phạm chuẩn mực với trang phục đẹp, lịch sự và văn hóa. Nhiều GV đã chú ý quan tâm đến mọi đối tượng cháu trong lớp. Thật sự ân cần, yêu thương và gần gũi các cháu. Các hoạt động diễn ra một cách khá tự nhiên, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm trẻ mầm non. Đa số trẻ tham gia hứng thú, đạt được mục tiêu đề ra qua từng hoạt động, từng lĩnh vực.

Kết quả:

- Tổng số được công nhận GV dạy giỏi cấp trường NH 2015-2016: 21/23, tỉ lệ : 91,3%

- 1 nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, ba giải khuyến khích

Đồng chí Lê Quang Thành trao giải nhất cho GV

Đồng chí Hồ Minh Tuấn trao giải nhì cho GV

Cô Phùng Thị Ánh Hồng Hiệu trưởng trao giải Ba cho GV

Các giáo viên đạt giải khuyến khích

     Thành quả này là sự nổ lực của bản thân GV dự thi và sự hỗ trợ đắc lực của hội đồng sư phạm nhà trường, trong đó vai trò của CBQL và tổ chuyên môn rất lớn. Kết quả của Hội thi sẽ là cơ sở để Nhà trường chọn cử giáo viên tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp thị xã tổ chức vào tháng 3 năm 2016.

      Hội thi GV dạy giỏi kết thúc, có cô giáo phấn khởi với thành tích mình đạt được nhưng cũng có GV chưa đạt được điều mình mong muốn nhưng điều quan trọng là hội thi không chỉ dừng lại ở kết quả, mà đây là dịp để giáo viên nâng cao kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện nghiệp vụ tay nghề. Hy vọng rằng, các giáo viên sẽ tiếp tục thực hiện chuyên môn hiệu quả hơn, đồng bộ hơn để nâng cao chất lượng chăm sóc - nuôi dưỡng - giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non.

 

 

Số lượt xem : 717

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Các tin khác