Kế hoạch của Nhà trường Năm 2022
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2022– 2023
PHÒNG GD&ĐT TX HƯƠNG THỦY |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG MN THỦY DƯƠNG |
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 55/KH- MNTD |
Thủy Dương, ngày 01 tháng 10 năm 2022 |
Căn cứ Công văn 2299/SGDĐT-GDMN ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non;
Căn cứ Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2022 của Uỷ ban nhân dân thị xã Hương Thuỷ về Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo năm học 2022-2023;
Căn cứ Công văn số 368/PGD&ĐT ngày 13 tháng 9 năm 2022 về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2022-2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Thuỷ.
Trường Mầm non Thuỷ Dương đề ra những nhiệm vụ cụ thể năm học 2022-2023 như sau:
I. Đặc điểm tình hình
1. Thuận lợi
Đội ngũ CBQL, GV, NV vững về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc, yên tâm công tác, biết xây dựng nội bộ đoàn kết.
Đa số phụ huynh có nhu cầu gởi con và quan tâm phối hợp tốt với nhà trường trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, phù hợp với nhu cầu của trẻ
2. Khó khăn
Số lượng trẻ/lớp của các lớp dưới 5 tuổi vượt so với quy định.
Công tác đầu tư CSVC trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 còn chậm, thiếu đồng bộ, một số hạn mục xây đã quá lâu, xuống cấp.
II. Những chỉ tiêu cơ bản
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong nhà trường;
2. Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học Nhà trường một cách linh hoạt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em khi đến trường, tổ chức nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình GDMN trong bối cảnh mới;
3. Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN, triển khai làm điểm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” (LTLTT) gắn liền với thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện"; triển khai thí điểm Chương trình GDMN mới trong nhà trường đến tận đội ngũ.
4. Thực hiện tốt công tác quy hoạch theo kế hoạch, phát triển mạng lưới trường, lớp, tăng cường tham mưu đầu tư cơ sở vật chất (CSVC) theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi (PCGDMNTE5T); rà soát bổ sung các điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục mầm non 3,4 tuổi, nhằm tiến đến thực hiện phổ cập giáo dục mầm non trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi.
5. Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tham mưu bổ sung giáo viên nhân viên đang thiếu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN;
6. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” trong chương trình GDMN tại các cơ sở GDMN trên địa bàn và các nhóm lớp Tư thục.
III. Nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục* Mục tiêu, chỉ tiêu
- Triển khai thực hiện các văn bản, chính sách về GDMN, bảo đảm các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo, về Chương trình GDMN sau sửa đổi, bổ sung, Điều lệ Trường mầm non; việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các CSGDMN...;
Tham mưu Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 05/2022/NQ-CP ngày 03/6/2022 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế về Quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và Nghị quyết 27/2021/NQ-HĐND ngày 26/8/2021 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế về quy định một số chính sách đối với trẻ em, giáo viên và CSGDMN độc lập, dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp tại tỉnh và các chính sách khác theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ;
Thực hiện các quy định về trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, giáo viên và trẻ em trong nhà trường;
Thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 11/8/2022 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg ngày 27/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình.
Giao quyền tự chủ, quyết định về quản lý thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với nâng cao trách nhiệm giải trình trước xã hội, cơ quan quản lý những vấn đề liên quan; huy động sự tham gia của gia đình và xã hội trong quản lý các cơ sở GDMN; chú trọng công tác lập kế hoạch giáo dục, phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp vời điều kiện thực tiễn địa phương;
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ số trong quản lý; lựa chọn các phần mềm quản lý trường mầm non đã được Bộ GD&ĐT thẩm định để thực hiện các hoạt động như lập kế hoạch, theo dõi chỉ đạo, quản lý bán trú, quản lý đồ dùng, đồ chơi, quản lý đưa đón trẻ hàng ngày… nâng cao chất lượng quản lý điều hành hoạt động của nhà trường
Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong trường mầm non; có kế hoạch kiểm tra, giám sát các khoản thu đầu năm học nhằm chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm thu, thu sai quy định trong nhà trường;
- Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Pháp luật đối với công tác kiểm tra;
Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá theo hướng hiệu quả, đề cao vai trò giám sát, tư vấn, hỗ trợ, tránh hình thức gây áp lực cho giáo viên mầm non; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thực chất, hiệu quả nhằm mục đích thực hiện nghiêm túc các quy định và nâng cao chất lượng thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong nhà trường.
Tăng cường công tác tham mưu các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư trong việc quản lý trẻ, đặc biệt là GDMN tư thục, độc lập. Tham mưu địa phương tăng cường công tác kiểm tra hoạt động các cơ sở tư thục; kịp thời nhắc nhở các nhóm/lớp độc lập không đảm bảo các điều kiện theo quy định; tham mưu xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm.
* Giải pháp thực hiện
Triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non sau sửa đổi theo hướng dẫn của Bộ; Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2026”; tiếp tục thực hiện Kế hoạch tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” trong chương trình GDMN;
Thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến khó lường của dịch Covid-19. Tuyên truyền vận động trẻ đủ 5 tuổi Tiêm vắc xin Covid-19.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, đặc biệt công tác quản lý của Hiệu trưởng trong điều hành các hoạt động giáo dục của nhà trường và phổ biến triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến GDMN.
Xây dựng tốt các loại kế hoạch của nhà trường và triển khai thực hiện kế hoạch có hiệu quả. Tích cực đổi mới phương pháp quản lý, dạy học; bố trí, sắp xếp đội ngũ hợp lý, phân công trách nhiệm rõ ràng, khoa học giữa các thành viên trong nhà trường.
CBQL nhà trường tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu với lãnh đạo phường ban hành các chính sách, chủ trương phù hợp nhằm phát triển giáo dục mầm non của địa phương.
Đổi mới công tác quản lý hành chính, chỉ đạo công tác quản lý, lưu trữ và sử dụng hồ sơ, sổ sách chuyên môn trong nhà trường đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, tránh hình thức gây áp lực cho giáo viên.
Nghiêm túc thực hiện việc đánh giá chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và đánh giá đội ngũ theo chuẩn nghề nghiệp không hình thức và chạy theo thành tích. Thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ theo đúng quy định của Chương trình GDMN; không khảo sát trẻ mẫu giáo 5 tuổi để chuyển tiếp lên tiểu học.
Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong nhà trường; các quy định về thực hiện công tác công khai trong nhà trường. Đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ trường học để đánh giá chất lượng giáo dục. Trong năm học, đảm bảo 100% CBQL, GV, NV, các nhóm, lớp, tổ, bộ phận đều được dự giờ, kiểm tra.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ, phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường để tổ chức các hoạt động có hiệu quả. Chỉ đạo công tác thi đua theo các tiêu chí của giáo dục mầm non, các danh hiệu thi đua theo quy chế thi đua khen thưởng của tỉnh, phấn đấu đạt chỉ tiêu đã quy định.
Nhà trường tích cực hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở mẫu giáo tư thục trên địa bàn phường. Tham mưu với chính quyền địa phương về tổ chức thực hiện việc quản lý, kiểm tra, cấp giấy phép hoạt động cho các nhóm trẻ gia đình đủ điều kiện và kiên quyết đóng cửa những nhóm trẻ gia đình không đủ điều kiện.
2. Rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường; tăng cường cơ sở vật chất; xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
*Mục tiêu, chỉ tiêu
- Phát triển trường, lớp: Tổng số: 21 nhóm, lớp, trong đó Nhà trẻ: 04 nhóm; Mẫu giáo: 17 lớp (06 Lớn, 05 Nhỡ, 05 Bé, 01 ghép). Chỉ tiêu giao năm học 2022-2023 nhà trẻ 100 trẻ/4 nhóm, mẫu giáo 505 trẻ/17 lớp.
- Tỷ lệ huy động:
+ Nhà trẻ: Số điều tra: 545 trẻ.
Phấn đấu huy động số lượng trẻ trên địa bàn phường đến trường: 150/545, đạt tỷ lệ 27,5% trở lên.
Trong đó: - Trẻ học trong trường: 100 trẻ
- Trẻ đi học tư thục: 50 trẻ
+ Mẫu giáo: Số điều tra: 747 trẻ
Phấn đấu huy động số lượng trẻ trên địa bàn phường đến trường: 710/747, đạt tỷ lệ 95%.
Trong đó: - Trẻ học trong trường: 565 trẻ (có thêm 6 trẻ ngoại tuyến)
- Trẻ học ở 3 cơ sở MGTT: 120 trẻ
- Trẻ đi học nơi khác: 25 trẻ
* Trẻ 5 tuổi: Huy động ra lớp từ đầu năm học: 260/260 trẻ, tỷ lệ 100%
Trong đó: - Trẻ học trong trường: 209 trẻ (07 cháu ngoại tuyến)
- Trẻ học ở 2 cơ sở MGTT: 35 trẻ
- Trẻ đi học nơi khác: 16 trẻ
Tổ chức rà soát quy hoạch tổng thể mặt bằng khuôn trường học để đảm bảo diện tích theo quy định, trong đó lưu ý các tiêu chuẩn: khuôn viên trường, khu phòng học, khu thực hành bộ môn, khu phục vụ học tập, khu hành chính quản trị, khu sân chơi, bãi tập, khu để xe, khu vệ sinh; môi trường xanh, sạch, đẹp; tổ chức thực hiện việc xây dựng thí điểm“Trường học kiểu mẫu, lớp học kiểu mẫu”
Tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước nâng cấp CSVC đáp ứng yêu cầu tiêu chí theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GD&ĐT quy định tiêu chuẩn CSVC, duy trì vững chắc các tiêu chuẩn quy định đối với trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
- Tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và đề nghị kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức 2.
Tiếp tục rà soát thực trạng, nhu cầu cần đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất và trang bị bổ sung các bộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học cho các nhóm, lớp còn thiếu đảm bảo đầy đủ theo quy định của Bộ GD&ĐT nhằm duy trì vững chắc chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và cải tiến chất lượng giáo dục.
* Giải pháp
Tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố đi điều tra số lượng và vận động trẻ trong độ tuổi mầm non đến trường đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Không ngừng nâng cao uy tín với cha mẹ học sinh về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cha mẹ trẻ và nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng và lợi ích đối với sự phát triển toàn diện của trẻ khi được đến trường mầm non.
Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương về “đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập”.
Tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp, nhất là lãnh đạo địa phương, phòng GD&ĐT và huy động các nguồn đóng góp trong nhân dân, các lực lượng ngoài xã hội để đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa các hạn mục về cơ sở vật chất và mua sắm thêm các bộ thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp.
Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thu gom tận dụng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để tự làm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học. Tổ chức trưng bày thiết bị dạy học tự làm cấp trường dành cho độ tuổi Nhà trẻ. Lựa chọn tham gia trưng bày thị xã.
Tăng cường kiểm tra tình hình quản lý, khai thác sử dụng và bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của các phòng, tổ, nhóm, lớp trong nhà trường.
Triển khai Nghị định số 105/2020/NĐ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025.
3. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo vào năm 2030
Bản quyền thuộc Trường mầm non Thủy Dương
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://mn-tduong.huongthuy.thuathienhue.edu.vn/